มทร.อีสาน ส่งมอบนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง “โครงการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยระบบการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แบบมีส่วนร่วม “กรณีศึกษาอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

เมื่อวันที่ ๒ เมษายน ๒๕๖๕ มทร.อีสาน ส่งมอบนวัตกรรมดิจิทัล เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง”โครงการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยระบบการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แบบมีส่วนร่วม “กรณีศึกษาอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ ได้รับเกียรติจาก นายธีรวัฒน์ บุญสม ผู้อำนวยการกองส่งเสริมและสนับสนุนการวิจัยและนวัตกรรม สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) และคุณยุพิน เลิศบุรุษ หัวหน้าฝ่ายพัฒนาเชิงพื้นที่และชุมชน เป็นผู้แทนสำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ให้เกียรติร่วมส่งมอบผลผลิตงานวิจัยแพลตฟอร์มน้องชบาให้กับเทศบาลตำบลศีขรภูมิ และกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยวโดยชุมชนในพื้นที่รอบประสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โดยมีท่านปลัดอำเภอศีขรภูมิ และนายราชันย์ ดวงใจ กำนันตำบลระแงง และคณะกรรมการวัฒนธรรมอำเภอศีขรภูมิ เป็นผู้แทนชุมชนในการรับมอบ และทางท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสุรินทร์ วัฒนธรรมจังหวัดสุรินทร์ รวมถึงผู้นำท้องถิ่นในอำเภอศีขรภูมิ เข้าร่วมการรับมอบและร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย แพลตฟอร์มน้องชบา เป็นผลงานวิจัยจากโครงการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยระบบการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แบบมีส่วนร่วม กรณีศึกษาอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ โดยมี ดร.เอกชัย แซ่จึง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน เป็นหัวหน้าโครงการ และเป็นโครงการวิจัยภายใต้แผนงานวิจัย “การพัฒนาจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี” ปีที่ ๒ ของเครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลทั้ง ๙ แห่ง ซึ่งมี ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอภิการบดี มทร.ศรีวิชัย เป็นผู้อำนวยการแผนดังกล่าว เครือข่ายมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ทั้ง ๙ แห่ง พร้อมที่ปรึกษาโครงการและผู้ทรงคุณวุฒิ ได้เดินทางมาติดตามให้กำลังใจ ได้แก่

– ศาสตราจารย์ ดร.เทิดชาย ช่วยบำรุง จากสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์
– คุณเบญจมาศ ตีระมาศวณิช ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการขับเคลื่อนงานวิจัยสู่การใช้ประโยชน์
– ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรวิชัย
– ดร.สายชล ชุดเจือจีน ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
– ผศ.ดร.วารุณี อริยวิริยะนันท์ ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

โดยมี ดร.อนิวรรต หาสุข ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน รวมถึง อาจารย์และนักศึกษาจากสาขาวิชาการท่องเที่ยว จากนครราชสีมาและวิทยาเขตสุรินทร์ เป็นตัวแทนต้อนรับ นักวิจัย มทร.อีสาน ได้ร่วมวิจัย ออกแบบและพัฒนานวัตกรรมทางดิจิทัลเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวจนสามารถได้แพลตฟอร์มที่ใช้ชื่อว่า “น้องชบา” ซึ่งเป็นการวิจัยโครงการในปีที่ ๒ คู่กับฐานข้อมูลในการวิจัยปีที่ ๑ ที่ใช้ชื่อว่า “พี่ช้าง” โดยเป้าหมายสำคัญของการทำงานคือการที่ใช้โครงสร้างพัฒนาเทคโนโลยีไปประยุกต์เสริมศักยภาพการจัดการท่องเที่ยวในพื้นที่การจัดการท่องเที่ยวโดยชุมชน (CBT) ของจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรอง โดย มทร.อีสาน กำหนดพื้นที่จังหวัดสุรินทร์เป็นตัวแทนพื้นที่ภาคอีสาน

โดยแบ่งการดําเนินงานออกเป็น ๒ ส่วนงาน คือ ส่วนงานพัฒนาการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อําเภอศีขรภูมิ และส่วนงานการพัฒนานวัตกรรมเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเขตพื้นที่อําเภอศีขรภูมิ ผลการดําเนินงานทั้ง ๒ ส่วนงาน พบว่า เขตพื้นที่อําเภอศีขรภูมิมีศักยภาพด้านการท่องเที่ยวซึ่งสามารถแบ่งกลุ่มการท่องเที่ยวประกอบด้วย ๓ กลุ่ม คือ การท่องเที่ยววัฒนธรรม การท่องเที่ยวธรรมชาติ และการท่องเที่ยวแบบความสนใจพิเศษ ส่งผลให้เกิดเส้นทางและโปรแกรมการท่องเที่ยวเชื่อมต่ออําเภอศีขรภูมิกับจังหวัดสุรินทร์ และนำเสนอผ่านระบบการจัดการการท่องเที่ยวร่วมกับชุดอุปกรณ์ IoT ส่งผลให้เกิดเป็น Information Center ให้บริการนักท่องเที่ยวที่ชื่อว่า “Smart Security and Tourism System” ซึ่งน้องชบาแพลตฟอร์ม มีการทักทาย โต้ตอบ และให้ข้อมูลกับนักท่องเที่ยวผ่านไลน์แชทบอทโดยอาศัยเทคโนโลยีบีคอนและการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) เพื่อให้น้องชบาสามารถเรียนรู้พฤติกรรมและพูดคุยกับนักท่องเที่ยวได้ตรงตามความต้องการของนักท่องเที่ยว และเก็บรวบรวมไว้ในฐานข้อมูลหลังบ้านเพื่อให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป แพลตฟอร์มดังกล่าวเป็นนวัตกรรมทางดิจิทัลเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวไปใช้ประโยชน์ รวมถึงชุดอุปกรณ์ เกตเวย์ข้อมูลสนับสนุนการท่องเที่ยวถูกนําไปใช้ในกลุ่มธุรกิจการท่องเที่ยว เช่น ร้านอาหาร ร้านค้า ร้านค้าชุมชน ร้านขายของฝาก ผลิตภัณฑ์ชุมชน ชุดอุปกรณ์ เกตเวย์ข้อมูลสนับสนุนการ ท่องเที่ยวถูกนําไปใช้ในกลุ่มชุมชนท่องเที่ยวทั้งภายในและภายนอกจังหวัดสุรินทร์ที่สร้างขึ้นเพื่อช่วยสร้างความผูกผันระหว่างนักท่องเที่ยวกับร้านค้าบริเวณรอบแหล่งท่องเที่ยวประสาทศีขรภูมิ สามารถสแกนคิวอาร์โค๊ดเพื่อเริ่มต้นการสนทนากับบอท (Bot) เพื่อรับข้อมูลข่าวสารประชาสัมพันธ์จากแหล่งท่องเที่ยวผ่านอุปกรณ์สมาร์ทโฟนแบบอัตโนมัติ อันจะเป็นประโยชน์ต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวและสร้างโอกาสการเพิ่มรายได้จากการจําหน่ายสินค้าและบริการของร้านค้าชุมชนและสามารถส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวระดับจังหวัดและระดับประเทศต่อไป”โครงการวิจัยการพัฒนานวัตกรรมเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยระบบการจัดการการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์แบบมีส่วนร่วมกรณีศึกษาอำเภอศรีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์”

#ข้อมูลโดย ผศ.ดร.อภิรักษ์ สงรักษ์ รองอธิการบดี มทร.ศรีวิชัย และ ดร.อนิวรรต หาสุข ผอ.สวพ.มทร.อีสาน
#แผนงานวิจัยการพัฒนาจังหวัดท่องเที่ยวเมืองรองเพื่อยกระดับเศรษฐกิจฐานรากด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี