โครงการพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ : กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่

สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ดำเนินการจัดโครงการพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ : กิจกรรมที่ 2 อบรมเชิงปฏิบัติการการพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ ระหว่างวันที่ 14-15 มีนาคม 2565 ผ่านโปรแกรมออนไลน์ Zoom Meeting โดยได้รับเกียรติจากท่านรองศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต กฤตาคม รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย พัฒนานวัตกรรม และบริการวิชาการ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการ โครงการดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยสามารถเขียนข้อเสนอการวิจัยเพื่อเสนอขอรับทุนสนับสนุนการวิจัยได้ และพัฒนานักวิจัยหน้าใหม่ของมหาวิทยาลัยให้สามารถเผยแพร่ผลงานวิจัยสู่เวทีระดับชาติและนานาชาติ เป็นที่ยอมรับในระดับสากล รวมถึงเพื่อให้บุคลากรของมหาวิทยาลัยได้เรียนรู้ และเข้าใจกระบวนการทำวิจัยที่ถูกต้องตามระเบียบวิธีวิจัย  โดยการจัดโครงการครั้งนี้ได้รับความอนุเคราะห์จากวิทยากรที่มีความรู้ ความสามารถ และความเชี่ยวชาญมาเป็นวิทยากร จำนวน 4 ท่าน ได้แก่

  • ศาสตราจารย์ ดร.สุขสันติ์ หอพิบูลสุข จากสำนักวิชาวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี บรรยายในหัวข้อ การพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยด้านวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี และจรรยาบรรณนักวิจัย
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ประสิทธิ์ ทองใบ จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  บรรยายในหัวข้อ การพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • รองศาสตราจารย์ ดร.ผณินทรา ธีรานนท์  รองคณบดีฝ่ายวิจัย คณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยพะเยา บรรยายในหัวข้อ การพัฒนาข้อเสนอโครงการวิจัยด้านมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • รองศาสตราจารย์ ดร.เชิดศักดิ์ สุขศิริพัฒนพงศ์ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน บรรยายในหัวข้อ การเขียนข้อเสนอโครงการวิจัยให้ตอบโจทย์แหล่งทุน รวมถึงได้แชร์ประสบการณ์ตรงในเส้นทางวิจัย

ทั้งนี้ผู้เข้าร่วมโครงการประกอบด้วยนักวิจัยหน้าใหม่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน และผู้เข้าร่วมโครงการยังได้นำเสนอร่างข้อเสนอโครงการวิจัยเพื่อให้วิทยากรช่วยให้ข้อเสนอแนะอีกด้วย การดำเนินโครงการได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดี และยังได้ข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์สำหรับนำไปปรับปรุงข้อเสนอโครงการวิจัย เพื่อยื่นเสนอขอทุนสนับสนุนการทำงานวิจัยสำหรับนักวิจัยหน้าใหม่ของมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานต่อไป