ติดตามและประเมินผลโครงการภายใต้ทุน Flagship ประจำปีงบประมาณ 2563

วันพุธที่ 28 กรกฎาคม 2564 สถาบันวิจัยและพัฒนา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน ได้ดำเนินการจัดงานติดตามและประเมินผลโครงการภายใต้ทุน Flagship ประจำปีงบประมาณ 2563 กรอบ “ชุมชนนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน” ระยะ 12 เดือน  ผ่านระบบ ZOOM MEETING  เป็นวันที่สอง  และในวันนี้ได้รับเกียรติจากท่านรองศาสตราจารย์ ดร.บัณฑิต กฤตาคม  รองอธิการบดีฝ่ายวิจัย พัฒนานวัตกรรม และบริการวิชาการ ร่วมติดตามงานร่วมกับคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการวิจัย  ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยบริหารและจัดการทุนด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) ให้ดำเนินชุดโครงการวิจัย เรื่อง “การพัฒนาต้นแบบการเรียนรู้และนวัตกรรม เพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากที่ยั่งยืนโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมของมหาวิทยาลัยไปใช้ในการพัฒนาและยกระดับชุมชนในพื้นที่ที่มหาวิทยาลัยตั้งอยู่ ให้ชุมชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นสามารถพี่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน โครงการดังกล่าวประกอบด้วยโครงการย่อยจำนวน 40 โครงการ ซึ่งแบ่งออกเป็น 6 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มอาหาร กลุ่มหัตถกรรม กลุ่มสมุนไพร กลุ่มท่องเที่ยว กลุ่มเกษตร และกลุ่มเครื่องใช้  สำหรับวันนี้เป็นการรายงานผลการดำเนินงานของโครงการย่อยจำนวน 2 กลุ่ม ดังนี้

กลุ่มเกษตร ประกอบด้วยโครงการย่อย จำนวน 10 โครงการ ได้แก่

1.โครงการระบบสมาร์ทฟาร์มและระบบอัตโนมัติสำหรับการเพาะปลูกพืชผักปลอดสารพิษ ตำบลบัวเงิน อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น โดยมี ดร.วิทยา ชำนาญไพร เป็นหัวหน้าโครงการ

2.โครงการเครื่องมือและเทคโนโลยีในการผลิตก้อนเชื้อเห็ดขอนดำ  โดยมี ดร.ประสิทธิ์  วิชัย เป็นหัวหน้าโครงการ

3.โครงการเครื่องมือและเทคโนโลยีในการผลิตก้อนเชื้อเห็ด  โดยมี ดร.ปรมัตถ์ จันทรโคตร เป็นหัวหน้าโครงการ

4.โครงการชุมชนนวัตกรรมการเลี้ยงโคพื้นเมืองคำแหว  โดยมี ผศ.ดร.พงศธร กุนัน เป็นหัวหน้าโครงการ

5.โครงการชุมชนหมาน้อยไม่ด้อยค่า โดยมี ผศ.ดร.ราตรี  พระนคร เป็นหัวหน้าโครงการ

6.โครงการนวัตกรรมโรงเรือนเพาะเห็ดควบคุมอุณหภูมิและความชื้นที่ใช้พลังงานไฟฟ้าร่วมพลังงานแสงอาทิตย์ โดยมี ผศ.ดร.สัณหวัจน์ ทองแดง

7.โครงการการสร้างมูลค่าเพิ่มและการบริหารจัดการต้นทุนเพื่อยกระดับโคเนื้อคุณภาพสกลนคร โดยมี อาจารย์วิมลสิริ มุสิกา เป็นหัวหน้าโครงการ

8.โครงการนวัตกรรมและเทคโนโลยี โรงเพาะเห็ดเพื่ออาหารกลางวัน โรงเรียนบ้านจบก ตำบลตาวัง อำเภอบัวเชด จังหวัดสุรินทร์ โดยมี อาจารย์สันติ สาแก้ว เป็นหัวหน้าโครงการ

9.โครงการการยกระดับผลิตภัณฑ์โอทอปกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบนฐานนวัตกรรมและระบบเศรษฐกิจแบ่งปัน ตำบลกุดหวาย อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์  โดยมี อาจารย์นวัฒกร  โพธิสาร เป็นหัวหน้าโครงการ

10.โครงการนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าสินค้าทางการเกษตรเชิงพาณิชย์ โดยมี อาจารย์อนงค์รักษ์   ชนะภัย เป็นหัวหน้าโครงการ

กลุ่มเครื่องใช้ ประกอบด้วยโครงการย่อย จำนวน 6 โครงการ ได้แก่

1.โครงการนวัตกรรมการเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์โอทอป และพัฒนาศักยภาพแก่ผู้ประกอบการที่นอนเพื่อสุขภาพ กลุ่มแม่กะวัย บ้านหนองยารักษ์  นครราชสีมา โดยมี ผศ.ดร.สิรีรัตน์ ลิศนันท์ เป็นหัวหน้าโครงการ

2.โครงการการสร้างคุณค่าเพื่อพัฒนาถ่านดูดกลิ่นสู่ท้องถิ่นยั่งยืน  โดยมี อาจารย์นวินดา ซื่อตรง เป็นหัวหน้าโครงการ

3.โครงการระบบการเพิ่มมูลค่าไวนิลโฆษณาเก่ากลับมาใช้ให้เกิดประโยชน์ โดยมี ผศ.กรรณิกา บุตรอุดม เป็นหัวหน้าโครงการ

4.โครงการนวัตกรรมเครื่องล้างผักโอโซน  โดยมี ดร.ปัทมากร  เนตยวิจิตร เป็นหัวหน้าโครงการ

5.โครงการเครื่องปอกหวายคุณภาพสูง  โดยมี ผศ.เอกสิทธิ์  เซ็นหอม เป็นหัวหน้าโครงการ

6.โครงการนวัตกรรมเทคโนโลยี STEM หมอน และเสื่อสมุนไพร โดยมี อาจารย์มานพ ดอนหมื่น เป็นหัวหน้าโครงการ จากการรายงานผลการดำเนินงาน พบว่าแต่ละโครงการได้ดำเนินงานตามแผนงานที่วางไว้ และในการรายงานผลการดำเนินงานครั้งนี้นักวิจัยยังได้รับข้อเสนอแนะที่เป็นประโยชน์จากคณะกรรมการติดตามและประเมินผลโครงการวิจัย สำหรับนำไปปรับปรุงเนื้อหาบางส่วนในรายงานวิจัยให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น